
Trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh với hàng loạt sản phẩm và dịch vụ đa dạng, người tiêu dùng gặp không ít khó khăn trong việc nhận diện và đánh giá sản phẩm. Vì vậy, để xây dựng thương hiệu mạnh, gia tăng lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp không thể thiếu chiến lược quan hệ công chúng (PR) bài bản cùng đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp. Vậy ngành Quan hệ công chúng là gì? Học những gì? Nếu giải đáp được những câu hỏi này, bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về lĩnh vực PR, từ đó đưa ra lựa chọn nghề nghiệp phù hợp và định hướng phát triển lâu dài.
Quan hệ công chúng (Public Relation) là ngành học nghiên cứu và thực hành các công việc truyền thông, đối ngoại của doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân. Người làm PR là người phụ trách các vấn đề tương tác với các nhóm công chúng xung quanh doanh nghiệp, tổ chức nhằm duy trì mối quan hệ giữa các bên. Quan hệ công chúng được coi là phương tiện quan trọng, tạo nên hiệu quả hàng đầu trong việc định vị, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, công ty hiện nay. Giúp cho các cá nhân, tổ chức tạo dựng được uy tín, củng cố địa vị, quảng bá thương hiệu, hình ảnh đẹp của họ đối với cộng đồng xã hội.
Ngành Quan hệ công chúng là ngành học "hot" thu hút nhiều thí sinh theo học
Quan hệ công chúng sẽ giúp cho các cá nhân, tổ chức tạo dựng uy tín, củng cố, duy trì hình ảnh, quảng bá thương hiệu của họ đối với cộng đồng. Ngoài ra, PR được đánh giá như một phương tiện quan trọng, tạo nên hiệu quả hàng đầu trong việc định vị, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Quan hệ công chúng khuyến khích công chúng tham gia vào các hoạt động của tổ chức, tạo động lực cho nhân viên/thành viên tích cực làm việc, đóng góp vì quyền lợi của tập thể, cũng như bảo vệ tổ chức trước các cơn khủng hoảng.
Là một ngành thuộc khối truyền thông, quan hệ công chúng tại Việt Nam hiện nay được đào tạo tích hợp nhiều kiến thức của các chuyên ngành khác như Báo chí, Marketing,… Chương trình đào tạo hiện nay ở hầu hết các trường đại học đều định hướng phát triển sinh viên theo hình thức làm việc đa chuyên ngành trong lĩnh vực truyền thông. Sinh viên khi ra trường có thể ứng tuyển nhiều vị trí khác nhau ở tất cả chuyên ngành. Ngoài ra, theo học ngành Quan hệ công chúng, sinh viên còn được đào tạo các kiến thức chuyên sâu về hoạt động truyền thông, hiểu rõ chức năng và vai trò của báo chí đối với xã hội, song song đó, còn hiểu thêm về các loại hình báo chí khác như báo nói, báo hình, báo in, báo trực tuyến; hiểu các quy trình hoạt động và sáng tạo truyền thông nhằm phục vụ cho PR. Người học có tư duy, phương pháp tác nghiệp của các loại hình trong báo chí như phỏng vấn, phóng sự, viết tin….
Sinh viên sẽ được đào tạo các kiến thức chuyên sâu về hoạt động truyền thông, hiểu rõ chức năng và vai trò của báo chí đối với xã hội
Từ năm 2024, HUTECH đào tạo ngành Quan hệ công chúng, bên cạnh những kiến thức, kỹ năng của ngành học, bạn sẽ được chú trọng đào tạo về ngoại ngữ với những môn chuyên ngành đào tạo bằng tiếng Anh và tiếng Anh luôn là ngôn ngữ chính trong giảng dạy và học tập, giúp sinh viên phát triển một cách toàn diện trong nền kinh tế hội nhập hiện nay. Các chuyên ngành của ngành Quan hệ công chúng: Quản lý truyền thông, Tổ chức sự kiện, Truyền thông trong doanh nghiệp.
Từ những thông tin vừa cung cấp, tin chắc rằng các bạn thí sinh đã tìm ra lời giải cho câu hỏi “Ngành Quan hệ công chúng là gì? Học những gì?” Đây cũng chính là tiền đề để các bạn lựa chọn địa chỉ đầu tư kiến thức cũng như định hướng được con đường tương lai của mình. Chúc bạn may mắn và thành công!
Xem thêm
TT. Marketing & Phát triển thương hiệu