Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia

Ngày 23/6, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Hội thảo chuyên đề “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giáo dục: Từ Hoa Kỳ đến Việt Nam” với sự đồng hành của diễn giả Minh Lê - Chuyên gia thiết kế giảng dạy đến từ Trường Đại học Columbia (Mỹ).
 
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 9
Chương trình hội thảo chuyên đề ngày 23/6 diễn ra tại Hội trường 276 Điện Biên Phủ 
 
Tại hội thảo, diễn giả Minh Lê đã bắt đầu bằng phần giới thiệu khái niệm và nguyên lý hoạt động của AI tạo Sinh - một loại trí tuệ nhân tạo có khả năng tạo ra nội dung mới như văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, hay mã lập trình. Ông cho biết các mô hình AI hiện đại như ChatGPT hay Copilot được huấn luyện trên khối lượng dữ liệu văn bản khổng lồ để có thể phản hồi chính xác các yêu cầu từ người dùng thông qua kỹ thuật “dự đoán từ tiếp theo”. Việc AI có thể viết luận, tạo đề, phân tích dữ liệu hay tóm tắt nội dung đã trở thành công cụ hỗ trợ mạnh mẽ cho cả giảng viên và sinh viên.
 
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 20
Diễn giả Minh Lê góp mặt và chia sẻ tại hội thảo

Một trong những điểm nổi bật của buổi hội thảo là phân tích chuyên sâu về các ứng dụng AI trong giáo dục. Diễn giả đã đưa ra minh chứng từ hệ thống đại học Hoa Kỳ, nơi AI được ứng dụng để cá nhân hóa học tập, phản hồi nhanh bài tập, xây dựng nội dung giảng dạy phù hợp với từng đối tượng người học, phát triển kỹ năng mềm, hỗ trợ sinh viên có nhu cầu đặc biệt và tạo ra môi trường học tập linh hoạt, thích nghi cao. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về các thách thức hiện hữu như nguy cơ gian lận học thuật, thông tin sai lệch từ AI, sự lệ thuộc quá mức làm giảm tư duy phản biện, các vấn đề đạo đức, quyền riêng tư dữ liệu cũng như sự chênh lệch về tiếp cận công nghệ giữa các nhóm người học.
 
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 32
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 38
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 41
Diễn giả đem đến những kiến thức nền tảng về AI tạo sinh và tiềm năng ứng dụng trong giảng dạy, học tập
 
Đồng thời, diễn giả cũng đã đi sâu vào phân tích những vấn đề liên quan đến các công cụ phát hiện AI như Turnitin hay GPTZero. Ông nhấn mạnh các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng nhiều công cụ hiện nay chưa đủ độ chính xác, dẫn đến các lỗi dương tính giả (bài viết thật bị gán là do AI) và âm tính giả (AI viết nhưng không bị phát hiện). Hơn nữa, các công cụ này thiếu tính minh bạch trong cách chẩn đoán và tiềm ẩn nguy cơ thiên kiến đối với người học không dùng tiếng Anh là ngôn ngữ chính hoặc có rối loạn học tập. Chi phí vận hành AI cũng là một vấn đề lớn nếu áp dụng ở quy mô toàn trường.

 
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 52
Tại hội thảo, ông chỉ ra những thách thức và rủi ro khi sử dụng các công cụ phát hiện AI 
 
Từ thực tiễn đó, ông Minh Lê đã giới thiệu một lộ trình tích hợp AI có hệ thống vào giảng dạy mang tên “AI is E.E.E.E.Easy”, gồm năm bước: Educate - Engage - Experiment - Evaluate - Evolve. Trong đó, “Educate” là giai đoạn giúp giảng viên hiểu đúng và đủ về AI, hình thành năng lực AI (AI Literacy) như đánh giá công nghệ, giao tiếp hiệu quả với AI, sử dụng AI có trách nhiệm. “Engage” nhấn mạnh việc minh bạch hoá quy định sử dụng AI trong lớp học và đề cương môn học, qua đó định hướng sinh viên sử dụng AI một cách có trách nhiệm. “Experiment” khuyến khích giảng viên thử nghiệm công cụ một cách chọn lọc, ưu tiên công cụ quen thuộc trước khi mở rộng phạm vi. “Evaluate” tập trung vào đánh giá tác động của AI đến kết quả học tập và mức độ tham gia lớp học của sinh viên. Cuối cùng, “Evolve” là bước phát triển chuyên môn liên tục, cập nhật xu hướng mới để làm chủ AI trong dài hạn.
 
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 64
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 70
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 73
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 79
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 82
Các giảng viên tập trung theo dõi và lắng nghe kỹ lưỡng những chia sẻ chuyên sâu từ diễn giả
 
Một trong những điểm nhấn của chương trình là phiên thực hành về “Prompt Engineering” - kỹ thuật viết lệnh hiệu quả cho AI chatbot. Diễn giả đã hướng dẫn cách viết prompt rõ ràng theo cấu trúc POACB (Persona - Objective - Audience - Context - Boundary), đồng thời minh họa bằng ví dụ thực tế trên các nền tảng ChatGPT, Gemini và Claude. Các hoạt động như tạo bản tóm tắt, viết thông báo lớp học, hay thiết kế đề thi đã được thử nghiệm ngay tại hội trường với sự tương tác tích cực từ giảng viên.
 
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 97
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 100
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 104
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 107
Các thầy cô tích cực trao đổi và đặt câu hỏi xoay quanh phần chia sẻ của diễn giả
 
Không dừng lại ở lý thuyết, ông Minh Lê đã chia sẻ cách sử dụng AI để cải tiến mục tiêu học tập bằng cách áp dụng thang Bloom kết hợp với khung năng lực AI. Các giảng viên đã cùng thảo luận nhóm để rà soát lại mục tiêu môn học hiện tại, sử dụng AI để phát triển hoạt động học tập tương ứng ở các cấp độ: Biết - Hiểu - Áp dụng - Phân tích - Đánh giá - Sáng tạo. Việc thiết kế bài học có tích hợp AI giờ đây không còn là khái niệm mơ hồ, mà trở thành công cụ thiết thực giúp đổi mới phương pháp dạy học.
 
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 117
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 123
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 126
Các giảng viên hăng say tham gia thực hành các hoạt động do diễn giả Minh Lê hướng dẫn trong hội thảo
 
Một điểm nhấn khác là nội dung về khung lý thuyết SAMR, trong đó diễn giả sử dụng ví dụ hoạt động viết luận để minh họa cho 4 cấp độ tích hợp công nghệ: Substitution - dùng AI để phân tích đề; Augmentation - tạo hình minh họa bài viết bằng DALL·E; Modification - thiết kế sản phẩm đa phương tiện kết hợp văn bản và hình ảnh; và Redefinition - tái định nghĩa toàn bộ quá trình viết luận bằng AI, bao gồm phản hồi, biên tập và trình bày. Khung SAMR được kết hợp cùng mô hình TPACK (Công nghệ - Sư phạm - Kiến thức chuyên môn) để tối ưu hóa quá trình xây dựng hoạt động học tập có tích hợp AI.
 
Giảng viên HUTECH tìm hiểu về tích hợp trí tuệ nhân tạo trong giáo dục đại học cùng chuyên gia Đại học Columbia 137
Hội thảo mang đến nhiều định hướng giá trị giúp giảng viên HUTECH sẵn sàng ứng dụng AI vào giảng dạy
 
Hội thảo khép lại không chỉ với những tri thức mới, mà còn mở ra một tầm nhìn chiến lược về cách giáo dục đại học cần thích nghi và đổi mới trong thời đại AI. Với những chia sẻ thực tiễn, khoa học và sâu sắc từ chuyên gia quốc tế, sự kiện là bước đệm quan trọng để giảng viên HUTECH chủ động làm chủ công nghệ, từng bước xây dựng môi trường dạy - học tích hợp AI hiệu quả, nhân văn và bền vững.

Tin: Mỹ Lệ 
Ảnh: Công Định 
TT.Truyền thông 
14626338
Các tin khác
HUTECH tiếp tục khẳng định vị thế trên Bảng xếp hạng U.S. News & World Report 2024-2025 Theo bảng xếp hạng uy tín Best Global Universities 2024-2025 của U.S. News & World Report, HUTECH đã vinh dự góp mặt trong danh sách các trường đại...
Cựu sinh viên và doanh nhân HUTECH viết tiếp hành trình nhân ái tại Mái ấm tình thương Phúc Lâm Với tinh thần sẻ chia và lan tỏa giá trị nhân văn, ngày 21/6, Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp HUTECH phối hợp cùng Hội Cựu sinh viên và CLB Doanh...
Thầy cô HUTECH lên đường thực hiện nhiệm vụ kiểm tra công tác coi thi tốt nghiệp THPT năm 2025 tại Bà Rịa - Vũng Tàu Chiều 24/6, 36 CB-GV-NV HUTECH đã khởi hành đến Bà Rịa - Vũng Tàu để tham gia kiểm tra công tác coi thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.
Đại hội Đại biểu Đảng bộ HUTECH lần VII: Khởi đầu vững vàng cho nhiệm kỳ 2025-2030 Ngày 24/6, Đại hội Đại biểu Đảng bộ HUTECH lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025-2030 đã chính thức diễn ra với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Thành...
Sinh viên HUTECH học cách nâng cao sức khoẻ, phòng tránh bệnh giao mùa cùng chuyên gia vào 27/6 tới Chương trình HUTECH Beside You với chủ đề "Gen Z chủ động tìm hiểu và phòng chống các bệnh giao mùa và bảo vệ sức khỏe bản thân một cách đúng đắn"...
Sinh viên HUTECH săn việc làm hè tại tại HUTECH Summer Job Fair 2025 Ngày 19/6, Trung tâm Hợp tác doanh nghiệp HUTECH đã tổ chức Chương trình “Việc làm hè - HUTECH Summer Job Fair 2025”. Sự kiện diễn ra trên nền tảng...
×