
Trong bối cảnh hội nhập và tốc độ phát triển nhanh chóng của nền công nghệ 4.0,
Thương mại điện tử có tên tiếng anh là e-commerce, e-comm hay viết tắt là EC hoặc thương mại internet, đề cập đến việc mua và bán hàng hóa hoặc dịch vụ có sử dụng internet để thực hiện việc mua bán chuyển tiền, dữ liệu để thực hiện các giao dịch này. Thương mại điện tử thường được sử dụng để chỉ việc bán sản phẩm trực tuyến, nhưng nó cũng có thể mô tả bất kỳ loại giao dịch thương mại nào được diễn ra thông qua internet. Các giao dịch kinh doanh này xảy ra hoặc từ doanh nghiệp đến doan nghiệp, từ doanh nghiệp đến người tiêu dùng, người tiêu dùng đến người tiêu dùng hoặc người tiêu dùng đến doanh nghiệp. Có thể hình dung thương mại điện tử có các loại hình sau:
Cơ hội việc làm luôn rộng mở đối với sinh viên học ngành Thương mại điện tử
Theo học ngành này, sinh viên được trang bị khối kiến thức về kinh tế, tổ chức kinh doanh trên mạng internet, nắm bắt chức năng và vận dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm, khai thác thông tin, mở rộng thị trường kinh doanh, nghiệp vụ kinh doanh, các phương pháp phân tích, thiết kế hệ thống kinh doanh trực tuyến, kế toán, tiếp thị, thanh toán điện tử, nền kinh tế điện tử…Đặc biệt các kiến thức về mạng máy tính, an ninh mạng và chữ kí số trong quản trị mạng là những kiến thức quan trọng sinh viên học Thương mại điện tử cần tích lũy.
Các môn học tiêu biểu có thể kể đến khi theo học ngành này như: Tiếp thị trực tuyến, Thiết kế hệ thống thương mại điện tử, Phát triển ứng dụng web, Quản trị chiến lược điện tử, Quản trị tài chính doanh nghiệp, Luật thương mại điện tử, An toàn và bảo mật thương mại điện tử, Phân tích dữ liệu kinh doanh, Quản trị quan hệ khách hàng…
Ngoài ra khi theo học ngành Thương mại điện tử sinh viên sẽ được tiếp cận với những kĩ năng cần thiết cho nghề nghiệp như kỹ năng thuyết trình nhóm, cách tổ chức seminar, điều hành và quản lí dự án, sàn lọc thông tin, kỹ năng tin học, ngoại ngữ, kỹ năng thuyết phục khách hàng…để tự tin tổ chức và phát triển các ứng dụng tin học hỗ trợ những hoạt động giao dịch điện tử, thương mại, kinh doanh điện tử.
Hiện nay có một số trường đào tạo ngành Thương mại điện tử như Trường Đại học Kinh tế TP.HCM, Trường Đại học Công nghệ Thông tin - ĐHQG TP.HCM, Trường Đại học Kinh tế - Luật - ĐHQG TP.HCM, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF),… Các bạn cần tìm hiểu kỹ về chương trình đào tạo, đề án tuyển sinh của mỗi trường, phương thức xét tuyển để lựa chọn trường đại học có môi trường học tập phù hợp nhất với năng lực và mong muốn của bản thân.
Ngoài kiến thức chuyên môn các bạn sinh viên còn được phát triển các kĩ năng cần thiết
Có thể nói việc xác định rõ phương hướng, ngành nghề mình sẽ học trong tương lai là bước đầu tiên khi đặt chân vào ngưỡng cửa đại học. Hiểu rõ Ngành Thương mại điện tử là gì? Học những gì? Sẽ giúp bạn tự tin hơn với quyết định chọn ngành của mình. Hãy là người hiểu rõ ngành học và lựa chọn đúng đắn cho bản thân bạn nhé!
Xem thêm
TT. Marketing & Phát triển thương hiệu