
Trong thời đại kinh tế thị trường phát triển như hiện nay, những ngành thuộc khối kinh tế trở nên vô cùng có sức hút. Marketing chính là một ngành trong số đó. Xung quanh ngành marketing này có nhiều thông tin trái chiều, khiến không ít các bạn thí sinh đứng trước những sự chọn lựa về ngành, nghề không khỏi băn khoăn, lo lắng. Vậy thực sự marketing là gì và có nên học ngành marketing hay không? Hy vọng bài viết dưới đây có thể phần nào giải đáp được những thắc mắc mà các bạn đang gặp phải.
Marketing là một lĩnh vực thiết yếu trong kinh doanh, tập trung vào việc nghiên cứu, phân tích và đáp ứng nhu cầu khách hàng để mang lại giá trị cho doanh nghiệp. Không chỉ đơn thuần là quảng bá hay bán hàng, Marketing bao gồm tất cả các hoạt động từ phát triển sản phẩm, định giá, phân phối đến truyền thông, nhằm xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng. Đây là ngành học đòi hỏi sự sáng tạo, nhạy bén và hiểu biết sâu sắc về thị trường.
Các hoạt động Marketing thường được chia thành 4 nhóm chính, gọi là 4P: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Phân phối) và Promotion (Xúc tiến). Sản phẩm có thể là hàng hóa hữu hình như điện thoại, thực phẩm hoặc dịch vụ vô hình như tư vấn, bảo hành. Giá cả được định dựa trên thị trường và chiến lược, trong khi phân phối đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng một cách thuận tiện nhất, thông qua cửa hàng hoặc thương mại điện tử.
Nền kinh tế phát triển buộc các doanh nghiệp ra sức tìm kiếm những chuyên gia giỏi về Marketing
Promotion là yếu tố quan trọng giúp tăng nhận diện thương hiệu, bao gồm quảng cáo, khuyến mãi, quản lý mạng xã hội và các chiến dịch truyền thông sáng tạo. Tại các trường như Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), sinh viên Marketing được đào tạo để áp dụng 4P vào thực tế, từ lập kế hoạch đến triển khai chiến dịch. Với vai trò cốt lõi trong mọi ngành kinh doanh, Marketing là ngành học lý tưởng cho những ai muốn thử sức trong môi trường năng động và sáng tạo.
Theo tiến trình hội nhập quốc tế, nền kinh tế trong nước đang có những chuyển biến đa dạng cùng với sự phát triển không ngừng của các doanh nghiệp cả về số lượng lẫn hình thức hoạt động. Vì vậy, tất cả các doanh nghiệp ở Việt Nam đều đang tìm cách để sản phẩm/dịch vụ của họ làm ra phải có thương hiệu riêng để thu hút khách hàng. Đó cũng là nguyên nhân khiến cho nhân lực ngành Marketing được “săn đón” cho những công việc hấp dẫn như: nghiên cứu và phát triển thị trường, hoạch định chiến lược marketing thương hiệu, marketing online,...Đặc biệt, các vị trí quản lý cấp cao: giám đốc marketing, giám đốc thương hiệu, giám đốc dịch vụ khách hàng,… cũng được “trải thảm” với mức lương ấn tượng.
Các vị trí quản lý cấp cao Marketing cũng được trải thảm với mức lương ấn tượng
Đặc biệt đối với ngành Marketing, sinh viên học tại các trường đại học uy tín được đào tạo bài bản từ những kiến thức thực tế, quản trị marketing, bảo vệ, xây dựng thương hiệu,… cho đến những kỹ năng mềm cần thiết như: kỹ năng tạo dựng mối quan hệ; kỹ năng quản lý thời gian;...thông qua giáo trình hợp lý, khoa học.
Chẳng hạn như tại trường Đại học Công nghệ TP. HCM (HUTECH) sinh viên sẽ trực tiếp tham gia quản lý, điều hành doanh nghiệp ở một vai trò cụ thể như giám đốc marketing, giám đốc thương hiệu, giám đốc truyền thông,... để từ đó lập kế hoạch, tổ chức thực hiện, xử lý các tình huống cũng như các sự cố xảy ra trong quá trình phụ trách. Song song đó, thông qua các Ngày hội việc làm quy mô được tổ chức hàng năm tại HUTECH, các bạn cũng có cơ hội kết nối với xã hội, doanh nghiệp uy tín, nhằm thể hiện bản thân với nhà tuyển dụng, xây dựng thương hiệu cá nhân ngay từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường. Đây là một kỹ năng quan trọng, tạo tiền đề quyết định thành công của các bạn khi làm trong môi trường marketing đầy tính cạnh tranh.
Nếu bạn là người sôi nổi, hòa đồng, ưa mạo hiểm, luôn đam mê sáng tạo, muốn phát triển bản thân thì câu hỏi “có nên học ngành marketing hay không?” có lẽ đã có đáp án. Tuy nhiên, để chắc chắn cho lựa chọn của mình bạn cũng nên tìm hiểu kỹ ngành Marketing lấy bao nhiêu điểm? ngành này xét tuyển những tổ hợp môn nào?....hoặc truy cập website trường mình quan tập để cập nhật thông tin.
Xem thêm
>> Ngành Marketing
>> Ngành Marketing có bị thay thế bởi công nghệ AI hay không?
>> Ngành Marketing là gì? Ra trường làm gì?
>> Học ngành Marketing ở đâu?
>> Cơ hội việc làm ngành Marketing
>> Có nên học ngành Marketing không?
>> Ngành Marketing xét tuyển những tổ hợp môn nào?
>> Học ngành Marketing ra trường dễ xin việc làm không?
>> Thời gian học ngành Marketing trong bao lâu?
>> Ngành Marketing xét tuyển các phương thức nào?
>> Để xét tuyển ngành Marketing cần học tốt môn nào?
>> Học ngành Marketing thực hành, thực tập ở đâu?
>> Top những trường đào tạo ngành Marketing?
>> Nếu xét bằng điểm thi tốt nghiệp, ngành Marketing thi khối (tổ hợp) nào?
TT. Marketing & Phát triển thương hiệu