
Là một trong những ngành học thu hút giới trẻ trên toàn thế giới, Quản trị kinh doanh
Hoạt động kinh doanh không chỉ đơn thuần là bán sản phẩm để thu lợi nhuận mà còn là một quá trình phức tạp, chịu sự chi phối của nhiều quy luật kinh tế. Để một doanh nghiệp phát triển bền vững, hoạt động kinh doanh cần được kiểm soát hiệu quả, tối ưu hóa hệ thống, tiết kiệm chi phí và gia tăng lợi nhuận.
Chính nhu cầu này đã dẫn đến sự ra đời của ngành Quản trị kinh doanh – lĩnh vực có ảnh hưởng trực tiếp đến sự vận hành và tăng trưởng của nền kinh tế từ quy mô nhỏ đến lớn. Đây cũng là cánh cửa rộng mở dành cho những bạn trẻ tự tin, năng động và sẵn sàng đương đầu với thử thách.
Tại Việt Nam, nhiều trường đại học chú trọng đào tạo ngành Quản trị kinh doanh theo hướng kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn nhằm giúp sinh viên phát triển toàn diện. Tiêu biểu như Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), nơi sinh viên được trang bị kiến thức chuyên sâu về quản trị doanh nghiệp, marketing, tài chính – ngân hàng, quản trị rủi ro, quản trị dự án, kinh doanh quốc tế… để điều hành và quản lý doanh nghiệp hiệu quả.
Ngoài kiến thức chuyên môn, sinh viên còn được rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng như làm việc nhóm, tư duy phản biện, lên ý tưởng tổ chức sự kiện và thực hành kỹ năng lãnh đạo thông qua các bài tập thuyết trình, phản biện và hoạt động thực tế.
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, năm 2025, thành phố cần khoảng 310.000 - 330.000 lao động, tập trung chủ yếu ở khu vực thương mại - dịch vụ và công nghiệp - xây dựng, chiếm lần lượt 67,7% và 31,8. Trong đó, nhu cầu nhân lực trình độ đại học trở lên chiếm 18,76%.
Sinh viên tốt nghiệp ngành Quản trị kinh doanh có cơ hội đảm nhiệm nhiều vị trí công việc như:
Chuyên viên tại các phòng kinh doanh, kế hoạch, marketing, hỗ trợ – giao dịch khách hàng.
Nhân viên kế hoạch đầu tư, nhân sự, bán hàng, tổ chức hành chính, kế hoạch bán hàng, phát triển hệ thống, kinh doanh, xuất nhập khẩu.
Chuyên viên marketing, truyền thông, quảng cáo, nghiên cứu thị trường, tổ chức sự kiện, quan hệ công chúng, phát triển nội dung, phát triển thương hiệu, digital marketing.
Nhân viên phát triển thị trường, nhân viên bán hàng, nhân viên kinh doanh, nhân viên xuất nhập khẩu.
Ngoài ra, với kiến thức và kỹ năng quản trị, sinh viên có thể tự khởi nghiệp, thành lập và điều hành công ty riêng hoặc tham gia giảng dạy ngành Quản trị kinh doanh tại các trường cao đẳng, đại học.
Hy vọng với những thông tin trên, các bạn thí sinh yêu thích lĩnh vực Quản trị kinh doanh sẽ có thêm động lực và quyết tâm theo đuổi ngành học đầy tiềm năng này. Để quyết định của mình được chắc chắn hơn, sau khi đã tìm ra đáp án cho câu hỏi "Có nên học ngành Quản trị kinh doanh?", các bạn hãy nhanh chóng tham khảo thêm về chương trình đào tạo, phương thức xét tuyển và các trường đào tạo uy tín để sẵn sàng theo đuổi đam mê của mình.
>> Ngành Quản trị kinh doanh
>> Ngành Quản trị kinh doanh có bị thay thế bởi công nghệ AI hay không?
>> Có nên học ngành Quản trị kinh doanh?
>> Ngành Quản trị kinh doanh là gì? Ra trường làm gì?
>> Thời gian học ngành Quản trị kinh doanh trong bao lâu?
>> Học ngành Quản trị kinh doanh thực hành, thực tập ở đâu?
>> Để xét tuyển ngành Quản trị kinh doanh, cần học tốt môn nào?
>> Cơ hội nghề nghiệp ngành Quản trị kinh doanh
>> Học ngành Quản trị kinh doanh ra trường dễ xin việc làm không?
>> Học ngành Quản trị kinh doanh ở đâu?
>> Top những trường đào tạo ngành Quản trị kinh doanh?
>> Ngành Quản trị kinh doanh xét tuyển những tổ hợp nào?
>> Ngành Quản trị kinh doanh xét tuyển các phương thức nào?
>> Nếu xét bằng điểm thi tốt nghiệp, ngành Quản trị kinh doanh thi khối (tổ hợp) nào?
TT. Marketing & Phát triển thương hiệu