Tham gia trình bày tại Hội thảo Quốc tế về “Nghiên cứu liên ngành trong chiến lược môi trường, xã hội và quản trị (ESG) vì các mục tiêu phát triển bền vững” - CIRES 2025, ThS. Nguyễn Xuân Hưng - Viện trưởng Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) cùng nhóm nghiên cứu được trao giải thưởng “Best Paper Award”.


CIRES 2025 tạo không gian học thuật thảo luận về các giải pháp phát triển bền vững
CIRES 2025 chủ đề “Sự sẵn sàng của Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs)” do Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF) phối hợp cùng Viện Phát triển Kinh tế số Việt Nam, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Trường Kinh doanh và Quản lý Geneva, Viện FNF và các tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp đồng tổ chức. Sự kiện thu hút hơn 200 học giả và chuyên gia đến từ hơn 70 đơn vị trong và ngoài nước, tập trung thảo luận chuyên sâu về các giải pháp phát triển bền vững dưới lăng kính liên ngành: Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG).


ThS. Nguyễn Xuân Hưng và nhóm nghiên cứu mang đến tham luận về đánh giá dự án sinh viên theo SDGs
Tại đây, ThS. Nguyễn Xuân Hưng và nhóm nghiên cứu đã mang đến tham luận “Đánh giá dự án sinh viên theo định hướng các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs): Nhận thức, Trách nhiệm và Hàm ý trong giáo dục”. Nghiên cứu tập trung đánh giá các dự án sinh viên thực hiện trong hai học phần Project Design 1 (PD1) và Project Design 2 (PD2), qua ba trụ cột phát triển bền vững (Kinh tế - Xã hội - Môi trường) và sáu cấp độ nhận thức trong thang Bloom (Ghi nhớ - Hiểu - Vận dụng - Phân tích - Đánh giá - Sáng tạo). Kết quả cho thấy, các dự án của Dự án PD1 có phạm vi rộng, tiếp cận đa chiều, nhấn mạnh các vấn đề xã hội và đô thị (SDG 9, 11), thể hiện khả năng phân tích và tư duy phản biện cao. Dự án của PD2 nghiêng về các mục tiêu kinh tế (SDG 8, 12), thể hiện tinh thần đổi mới nhưng còn hạn chế về chiều sâu xã hội và môi trường. Ngoài ra, PD1 cho thấy sự cân bằng giữa các trụ cột bền vững; PD2 tập trung mạnh vào kinh tế, ít đề cập đến xã hội và môi trường.
Nghiên cứu đã đề xuất những giải pháp thiết thực nhằm cải tiến thiết kế môn học, qua đó giúp sinh viên hình thành tư duy phát triển toàn diện, tăng cường trách nhiệm xã hội và khả năng gắn kết với các giá trị bền vững. Việc tích hợp các SDGs là một bước đi tích cực, song vẫn chưa đủ. Để đạt hiệu quả sâu rộng, cần kết hợp kiến thức liên ngành, đồng thời có sự đồng hành và hỗ trợ chiến lược từ cấp độ nhà trường.
Bài tham luận được trao giải “Best Paper Award” từ Ban Tổ chức
Với những ý kiến đóng góp giá trị, tham luận của ThS. Nguyễn Xuân Hưng và nhóm nghiên cứu đã nhận được sự quan tâm lớn từ giới chuyên môn và vinh dự đạt giải “Best Paper Award” từ Ban Tổ chức. Qua đó, khẳng định nỗ lực nghiêm túc trong đổi mới tư duy giáo dục và khả năng kết nối lý luận với thực tiễn nhằm mang đến chương trình đào tạo hiện đại, có chiều sâu và ý nghĩa xã hội cao tại HUTECH.
Tin: Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT)
TT. Truyền thông