Với mục tiêu giúp sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, Công nghệ ô tô điện tiếp cận xu thế xe điện hiện đại, Viện Kỹ thuật Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức buổi Seminar chuyên đề “Kỹ thuật an toàn với điện áp cao của xe điện” vào ngày 18/6.
Mở đầu buổi seminar, thầy Phạm Đức Công - Nhân viên Phòng thí nghiệm Viện Kỹ thuật đã mang đến cái nhìn tổng quan và chuyên sâu về hệ thống điện áp cao trên xe điện. Thầy tập trung giới thiệu cấu trúc điện áp cao của các dòng xe điện hiện hành, bao gồm các thành phần quan trọng như: bộ sạc OBC (On-Board Charger), bộ chuyển đổi nguồn DCDC, bộ phân phối điện PDU (Power Distribution Unit), hệ thống dây điện màu cam đặc trưng, động cơ điện và hệ thống làm mát chuyên dụng cho các bộ phận chịu tải lớn. Để tăng tính trực quan, thầy còn minh họa bằng hình ảnh thực tế từ các mẫu xe điện phổ biến như Tesla, VinFast hay Hyundai Ioniq, cùng các video clip mô phỏng dòng điện cao áp, hoạt động của động cơ điện cùng cách bố trí các bộ phận trong khoang xe điện, giúp các bạn hình dung rõ ràng, dễ tiếp thu hơn so với phương pháp giảng dạy truyền thống.
Thầy Phạm Đức Công đã mang đến cái nhìn tổng quan và chuyên sâu về hệ thống điện áp cao trên xe điện
Để đảm bảo an toàn tối đa, thầy Phạm Đức Công đặc biệt nhấn mạnh về các nguy cơ tiềm ẩn khi làm việc với điện áp cao. Thầy cảnh báo về những trường hợp điện giật dẫn đến bỏng nặng, cháy nổ hoặc nguy hiểm tính mạng nếu không tuân thủ đúng quy trình. Đồng thời, thầy cũng giới thiệu chi tiết hệ thống phân cấp độ an toàn từ cấp 1 đến cấp 5, trong đó mỗi cấp độ yêu cầu kỹ thuật viên phải có chứng nhận đào tạo, kinh nghiệm thực tiễn và trang bị bảo hộ đạt chuẩn. Cụ thể, cấp độ 1 và 2 dành cho người chỉ quan sát hoặc hỗ trợ, không tiếp xúc trực tiếp với nguồn điện áp cao; cấp độ 3 yêu cầu đào tạo cơ bản; cấp độ 4 cho phép thực hiện thao tác trực tiếp nhưng dưới sự giám sát; và cấp độ 5 là cấp cao nhất, chỉ dành cho người có thẩm quyền và được cấp phép xử lý các tình huống khẩn cấp. Những thông tin này được minh họa bằng các video clip mô phỏng các vụ nổ pin và tai nạn do rò rỉ điện trong quá trình sửa chữa xe điện, mang đến cái nhìn thực tế và gây ấn tượng mạnh với sinh viên.


Thầy đặc biệt nhấn mạnh về các nguy cơ tiềm ẩn khi làm việc với điện áp cao
Tiếp nối, thầy Nguyễn Văn Khánh - Nhân viên Phòng thí nghiệm Viện Kỹ thuật đã đi sâu vào quy trình kiểm tra, xử lý và cách ly hệ thống điện áp cao trước khi sửa chữa xe điện. Đây là phần nội dung mang tính thực hành cao, đặc biệt cần thiết cho sinh viên chuẩn bị thực tập hoặc làm việc tại các xưởng dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng xe điện. Thầy đã hướng dẫn chi tiết các bước: cắt mass bình ắc quy 12V để loại bỏ điện áp thấp trước khi tác động đến hệ thống cao áp; ghi lại toàn bộ thông số xe; dán cảnh báo khu vực thao tác và sử dụng dây cảnh giới để cô lập khu vực nguy hiểm; tháo đầu nối MSD (Maintenance Service Disconnect) và thao tác với công tắc ngắt điện an toàn (cut-loop switch). Đặc biệt, các bạn còn được thực hành sử dụng đồng hồ chuyên dụng để đo điện trở cách điện của hệ thống HVIL (High Voltage Interlock Loop), đảm bảo điều kiện an toàn trước khi kiểm tra, sửa chữa. Điện trở cách điện tối thiểu phải đạt từ 10 MΩ trở lên - đây là tiêu chuẩn bắt buộc theo các hãng xe và tổ chức kiểm định quốc tế.

 |
|
|
|
Quy trình kiểm tra, xử lý và cách ly hệ thống điện áp cao trước khi sửa chữa xe điện được chia sẻ
Không chỉ dừng lại ở quy trình chuẩn, thầy còn chia sẻ về các tình huống thực tế thường gặp tại các gara, như: lỗi tiếp điểm trong jack nối HVIL, rò rỉ điện từ pin xuống thân xe gây điện giật, cảm biến pin sai số hay kết nối sai quy trình dẫn đến chập cầu nối DCDC,… Những ví dụ này được minh họa bằng hình ảnh thực tế từ các ca bệnh xe trong phòng thí nghiệm hoặc tại các xưởng lớn mà giảng viên từng hợp tác. Điều này giúp sinh viên không chỉ nắm vững quy trình mà còn rèn luyện tư duy xử lý tình huống linh hoạt, đảm bảo an toàn tối đa trong công việc thực tế.

Buổi seminar đã giúp sinh viên trang bị cho mình năng lực tiếp cận công nghệ mới
Buổi seminar “Kỹ thuật an toàn với điện áp cao của xe điện” là một bước chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, kỹ năng và tư duy cho sinh viên ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, ngành Công nghệ ô tô điện trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển đổi mạnh mẽ sang kỷ nguyên xanh. Đây là cơ hội vàng để các bạn trang bị cho mình năng lực tiếp cận công nghệ mới, đảm bảo khả năng thích nghi, hội nhập và làm việc hiệu quả trong môi trường kỹ thuật hiện đại.
Tin: Mỹ Lệ
Ảnh: Anh Khoa
TT. Truyền thông