Ngày 16/5, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) vinh dự trở thành điểm đến đầu tiên của Cinetour “Marketing phim sao cho hiệu quả” - hoạt động nằm trong khuôn khổ cuộc thi Phim ngắn Việt Nam - Vietnamese 2025 được phối hợp tổ chức bởi Báo Thanh niên, Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt nam và SanDisk.
Đại diện Báo Thanh niên tham dự tại Cinetour có Nhà báo Lâm Hiếu Dũng - Phó Tổng Biên tập và Nhà báo Nguyễn Xuân Đức - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ truyền thông. Đại diện đơn vị tài trợ có bà Tú Nguyễn - Marketing Manager Sandisk Việt Nam, ông Trần Khánh Tân - Trưởng bộ phận Sản xuất phim Beta Group và ông Nguyễn Công Trí - Trưởng bộ phận Marketing Beta Group.

Đông đảo sinh viên ngành Công nghệ Điện ảnh, Truyền hình, Viện Văn hoá - Nghệ thuật - Thể thao đã tham dự với mong muốn học cách marketing phim từ đạo diễn 'Ròm' và NSX 'Nhà bà Nữ' tại Cuộc thi phim ngắn Vietnamese 2025. Đại diện lãnh đạo Viện, thầy Nguyễn Duy Thịnh - Phó Viện trưởng cũng đến tham dự theo lời mời của Báo Thanh niên.
Thầy Nguyễn Duy Thịnh - Phó Viện trưởng Viện Văn hoá - Nghệ thuật - Thể thao
Phát biểu mở đầu, Nhà báo Lâm Hiếu Dũng đã trình bày các nội dung liên quan đến cuộc thi Phim ngắn Vietnamese 2025 từ chủ đề, đối tượng dự thi, thể lệ tham gia,… để sinh viên có cái nhìn tổng quan về cuộc thi. Ông kỳ vọng, “Với sự đồng hành của dàn Ban Giám khảo đình đám như Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, Nhà sản xuất Bùi Công Minh, TS. Ngô Phương Lan - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt nam,… chúng tôi mong muốn cuộc thi sẽ tìm ra nhiều tài năng trẻ cùng làm việc và cống hiến cho ngành công nghiệp điện ảnh trong tương lai”.

Nhà báo Lâm Hiếu Dũng giới thiệu các thông tin liên quan đến cuộc thi Vietnammese 2025

TS. Huỳnh Ngọc Anh - Phó Hiệu trưởng HUTECH kỳ vọng sinh viên sẽ mang đến nhiều sản phẩm phim ngắn ấn tượng
Giao lưu tại Cinetour “Marketing phim sao cho hiệu quả” có sự tham gia của các khách mời là những đạo diễn, nhà làm phim chuyên nghiệp gồm Đạo diễn Trần Thanh Huy - Đạo diễn phim “Ròm”; Nhà sản xuất Nguyễn Hữu Thị Tường Vi - Trưởng phòng Sản xuất phim Công ty Vpictures, CGV Việt Nam; Đạo diễn Hoàng Sĩ Đăng - Giảng viên Khoa Truyền thông và Thiết kế HUTECH; Đạo diễn Ninh Lê - Cựu sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện HUTECH, đạt 02 giải Đạo diễn xuất sắc nhất và Phim ngắn xuất sắc nhất với tác phẩm “Cánh diều bay lưng trời” tại Cuộc thi phim ngắn Vietnamese 2024.
Các diễn giả giao lưu tại Cinetour “Marketing phim sao cho hiệu quả”
Tại đây, các khách mời đã chia sẻ nhiều nội dung giá trị xoay quanh các khía cạnh thực tiễn trong quá trình làm phim và cách marketing phim đạt hiệu quả tối ưu. Ngoài ra, các khách mời cũng chia sẻ hành trình phát triển phim ngắn từ góc nhìn cá nhân, việc định hình chất lượng nội dung và bài toán truyền thông dành cho các dự án có ngân sách hạn chế.
Chia sẻ về vai trò của phim ngắn trong hành trình làm nghề, đạo diễn Trần Thanh Huy - người từng gặt hái nhiều thành công với phim “16:30” cho biết: “Phim ngắn là nơi thử nghiệm, nơi tôi được tự do sáng tạo, thất bại và học hỏi mà không chịu áp lực quá lớn từ thị trường. Chính từ ‘16:30’, tôi rút ra những bài học đầu tiên về cách kể chuyện bằng hình ảnh, nhịp dựng, và đặc biệt là cách chạm vào cảm xúc người xem chỉ trong vài phút. Những điều đó đã thành nền tảng quan trọng để tôi thực hiện ‘Ròm’ sau này”. Những chia sẻ từ đạo diễn Trần Thanh Huy không chỉ tiếp thêm động lực cho các nhà làm phim trẻ, mà còn khẳng định giá trị nền tảng của phim ngắn trong hệ sinh thái điện ảnh hiện nay.
Các diễn giả chia sẻ những kinh nghiệm làm phim, đặc biệt ở thể loại phim ngắn
Những thắc mắc của sinh viên xoay quanh nghề phim, quy trình sản xuất, từ việc lên kịch bản, tiền kỳ, sản xuất, hậu kỳ đến phát hành phim đã được đặt ra và nhận được những giải đáp thực tế, tường tận từ các diễn giả, tạo nên một không khí giao lưu sôi nổi. Đặc biệt, những chia sẻ xoay quanh việc cân bằng giữa yếu tố nghệ thuật và marketing trong phim ngắn đã mở ra nhiều góc nhìn mới cho sinh viên, giúp các bạn hiểu rõ hơn về cách một bộ phim không chỉ dừng lại ở việc truyền tải thông điệp nghệ thuật, mà còn cần có những chiến lược để tiếp cận khán giả một cách hiệu quả.
Hoạt động Cinetour “Marketing phim sao cho hiệu quả” của Cuộc thi Phim ngắn Việt Nam - Vietnammese 2025 tại HUTECH đã thực sự trở thành cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn, giữa thế hệ làm phim trẻ với các chuyên gia giàu kinh nghiệm. Những chia sẻ thiết thực đó tạo tiền đề quan trọng để các bạn trẻ tự tin bước vào thế giới điện ảnh với hành trang kiến thức và cảm hứng sáng tạo mạnh mẽ.
Đông đảo sinh viên đến lắng nghe và trao đổi về chuyện nghề làm phim
Cuộc thi Phim ngắn Việt Nam - Vietnammese 2025 là sân chơi dành cho các nhà làm phim trẻ, sinh viên, học viên theo học chuyên ngành đạo diễn, các biên kịch trong độ tuổi từ 15 - 40 tuổi, đang sinh sống và học tập, làm việc tại Việt Nam. Năm nay, Ban tổ chức tổ chức Cinetour ở các trường Đại học trên địa bàn TP.HCM nhằm đưa cuộc thi đến gần hơn với sinh viên, tạo không gian giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các nhà sản xuất phim hàng đầu ở Việt Nam.
Tin: Hoài Như
Ảnh: Tiến Đạt
TT. Truyền thông