Ngày 13/3, sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện thuộc Khoa Truyền thông & Thiết kế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã có buổi trao đổi chuyên môn đầy thú vị cùng hai chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực truyền thông, marketing.
Cụ thể, tại phần trao đổi về tiến trình thực hiện các dự án Media Audience research tại Việt Nam trong khuôn khổ môn học “Nghiên cứu truyền thông”, sinh viên được gặp gỡ diễn giả Đoàn Minh Duy - Partnership Team, Công ty Kantar Media Vietnam. Anh đưa ra cái nhìn tổng quan về Media Audience Research - các dự án nghiên cứu về chân dung của khán giả truyền thông và lý do tại sao việc thực hiện các dự án này lại vô cùng cần thiết tại Việt Nam. Các câu hỏi nghiên cứu cơ bản, phương pháp nghiên cứu, đối tượng thực hiện những nghiên cứu này đã được anh trình bày chi tiết cho sinh viên.

Anh Đoàn Minh Duy nhấn mạnh tầm quan trọng của Media Audience Research trong chiến dịch truyền thông
Anh Đoàn Minh Duy nhấn mạnh mục đích và đối tượng sử dụng dữ liệu nghiên cứu, giải thích rõ ràng cách các chiến lược nghiên cứu được triển khai để hiểu rõ hơn về khán giả truyền thông tại Việt Nam. Đối với sinh viên ngành truyền thông, việc nhận thức được tầm quan trọng của nghiên cứu đối tượng khán giả, tìm hiểu thị trường trong việc xây dựng chiến lược truyền thông cũng như áp dụng các công cụ và phương pháp nghiên cứu phù hợp là vô cùng quan trọng. Điều này giúp các bạn có thể triển khai những chiến dịch truyền thông tiếp cận đúng đối tượng, tối ưu hóa chiến lược và gia tăng hiệu quả truyền tải thông điệp.
Trong khi đó, với môn học “Căn bản Truyền thông Marketing”, sinh viên lắng nghe diễn giả Trần Hoàng Quân - Giám đốc Công ty TNHH Công nghệ & Giải pháp Quảng cáo Admatrix trình bày chủ đề xây dựng kế hoạch IMC (Integrated Marketing Communications) hiệu quả. Anh cho biết các thành phần chính của IMC và phân tích cách Content IMC có thể giúp thương hiệu của doanh nghiệp đạt được sự nhận diện mạnh mẽ. Đồng thời, anh cũng tiến hành so sánh các thương hiệu trong ngành và chỉ ra chiến lược, chiến thuật cần thiết để xây dựng chiến dịch truyền thông thành công. Ngoài ra, anh còn chỉ ra cách nhận biết bối cảnh thương hiệu, khách hàng mục tiêu, cũng như các yếu tố PR quan trọng khi thực hiện dự án.

Anh Trần Hoàng Quân trình bày về chủ đề xây dựng kế hoạch IMC trong truyền thông - marketing
Một trong những điểm quan trọng được anh nhắc đến là mô hình phân tích SWOT (Strengths, Weaknesses, Opportunities, Threats), công cụ giúp sinh viên rèn luyện và thiết lập mục tiêu phát triển bản thân trong công việc. Anh khuyến khích sinh viên áp dụng mô hình này vào thực tế để hiểu rõ hơn về điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để từ đó đề ra định hướng phát triển nghề nghiệp phù hợp.
Sinh viên tiếp thu nhiều bài học chuyên môn giá trị từ các chuyên gia thực chiến trong lĩnh vực
Cuối cùng, diễn giả Hoàng Quân lưu ý các sinh viên về việc đo lường và đánh giá hiệu quả sau khi thực hiện dự án. Anh khẳng định rằng việc đánh giá kết quả sẽ giúp các bạn nhận ra những vấn đề cần cải thiện và rút kinh nghiệm cần thiết nhằm nâng cao chất lượng công việc cho các dự án sau này. Những chia sẻ thiết thực từ các chuyên gia làm việc thực chiến là nền tảng kiến thức thực tiễn quan trọng, để sinh viên kế thừa và phát huy trong quá trình thực hiện các đồ án ở chương trình chính khóa cũng như nâng cao khả năng thích nghi trong lĩnh vực truyền thông - marketing hiện đại.
Tin: Hồng Loan
Ảnh: Quốc Đạt
TT. Truyền thông