Đồ án đồ họa động của sinh viên Nghệ thuật số gây ấn tượng mạnh
27/06/2025
20 sản phẩm Đồ án Đồ họa động (Motion Graphic) là thành quả sáng tạo của sinh viên lớp 22DNSA1 ngành Nghệ thuật số, Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) vừa được trình làng.
Đồ án Đồ họa động là một thử thách đòi hỏi sinh viên Nghệ thuật số không chỉ nắm chắc kỹ thuật dựng hình và chuyển động, mà còn thể hiện rõ nét tư duy thiết kế và cảm quan hình ảnh trong sản phẩm chỉ vỏn vẹn với thời lượng trung bình từ 1 đến 2 phút. Sinh viên được chủ động lựa chọn phong cách thể hiện phù hợp với thông điệp muốn truyền tải như motion graphics hiện đại, vector graphic sắc sảo đến kỹ thuật frame-by-frame đầy tỉ mỉ. Phần mềm chính được sử dụng là After Effects, kết hợp cùng kỹ năng kể chuyện bằng hình ảnh (storytelling), xử lý bố cục, màu sắc, nhịp điệu và hậu kỳ.
TS. Nguyễn Thị Thanh Trà đánh giá cao sự tiến bộ rõ nét của sinh viên trong quá trình thực hiện
Các sản phẩm khai thác những vấn đề đa dạng, từ sự phát triển không ngừng của TP.HCM, hình ảnh những con người thầm lặng đóng góp cho xã hội cho đến những biểu tượng văn hóa đại chúng như các tựa game, MV lyrics ca nhạc... Không dừng lại ở việc truyền đạt thông tin, sinh viên đã đào sâu vào chiều sâu cảm xúc, tạo nên những sản phẩm sống động, đậm dấu ấn cá nhân, không chỉ đẹp về mặt thị giác mà còn chạm đến cảm xúc người xem.
Một số đồ án nổi bật có thể kể đến như phim hoạt hình về TP.HCM của nhóm sinh viên Võ Thanh Ngân và Châu Gia Hân, không chỉ khắc họa vẻ đẹp đô thị mà còn dẫn dắt người xem đi qua các lát cắt văn hóa - lịch sử đặc trưng. Trong khi đó, nhóm Nguyễn Thụy Thùy Linh, Ngô Nguyễn Minh Nhã và Trần Minh Thành lại ghi dấu ấn với dự án quảng cáo balo sinh tồn, nổi bật qua bảng màu tươi sáng và nhịp tiết trẻ trung, năng động.
Các đồ án cho thấy kỹ thuật dựng hình và chuyển động cũng như tư duy thẩm mỹ của sinh viên
Nhiều đồ án mang đậm chất nghệ thuật cũng gây ấn tượng mạnh, như MV lyrics "Một giấc mơ hoang đường" bản hòa ca giữa hình ảnh siêu thực và chiều sâu cảm xúc nội tâm, hay video quảng cáo Matcha Starbucks với hình ảnh và âm thanh hòa quyện, tạo nên trải nghiệm thị giác hấp dẫn. Mỗi sản phẩm là một thế giới sáng tạo riêng biệt, nơi sinh viên không chỉ vận dụng toàn diện kiến thức chuyên môn mà còn thể hiện khả năng kể chuyện sinh động và tư duy thẩm mỹ. Đặc biệt, phần âm thanh nền và tiết tấu chuyển động được xử lý công phu, phù hợp với từng cung bậc cảm xúc từ cao trào đến lắng đọng, góp phần hoàn thiện mạch cảm xúc trong mỗi tác phẩm.
Học phần Đồ họa động cung cấp nền tảng để sinh viên thực hiện những sản phẩm phức tạp hơn
Đánh giá về chất lượng đồ án, TS. Nguyễn Thị Thanh Trà - Giảng viên phụ trách học phần Đồ họa động bày tỏ sự hài lòng và đánh giá cao sự tiến bộ rõ nét của sinh viên trong quá trình thực hiện: "Các sản phẩm đều được hoàn thiện một cách chỉn chu, bám sát quy trình ba giai đoạn từ pre-production, production đến post-production đòi hỏi nhiều kỹ năng tích hợp. Cô cũng đánh giá cao thần học tập thuật nghiêm túc, ý thức chủ động và khả năng tự học, tự khám phá mà các bạn thể hiện xuyên suốt quá trình thực hiện đồ án".